Kỹ năng phản hồi
Những việc nên làm và không nên làm khi cho phản hồi
Nên:
- Chắc chắn về những gì bạn định nói. Không nên phản hồi về những việc mình chỉ nghe loáng thoáng hoặc tự suy đoán
- Khen ngợi những điểm tích cực
- Không “chê” hay “phê bình” mà hãy phản hồi theo hướng đề xuất thay đổi hoặc dưới dạng câu hỏi
- Đưa ra thông tin cụ thể và rõ ràng
- Mô tả hành động / sự kiện (nêu những gì bạn thấy chứ không phải bình luận cái gì tốt hay xấu hoặc đưa ra những phỏng đoán về động cơ)
- Bày tỏ sự cảm thông bằng lời nói hoặc cử chỉ
- Ngắn gọn, rõ ràng
- Bắt đầu bằng “tôi” hoặc “theo tôi”, không phải “chúng tôi” hay “mọi người”. Ý kiến phản hồi là ý kiến của riêng bạn chứ không phải của người khác.
- Đưa thông tin phản hồi ngay vào thời điểm phù hợp sớm nhất
Không nên :
- Không nên nhằm cá nhân người nhận phản hồi
- Đùa cợt
- Cường điệu quá mức sự thật
- Phán xét, đánh giá
- Nói cho bõ tức
- Đưa ra thông tin mơ hồ, chung chung
- Phản hồi về việc không thay đổi được
- Nếu quá nhiều ý kiến
- “Nhân tiện” phản hồi những việc xảy ra đã quá lâu
- Để quá thời điểm cần thiết mới phản hồi (sự thay đổi không còn ý nghĩa nữa)
Những việc nên làm và không nên làm khi nhận phản hồi
Nên
- Lắng nghe
- Làm rõ ý kiến phản hồi nếu cần
- Trân trọng ý kiến phản hồi : cảm ơn và xem xét ý kiến một cách nghiêm túc
- Lấy ý kiến phản hồi về lĩnh vực cụ thể
- Chấp nhận: không thanh minh hay giải thích, coi mọi ý kiến phản hồi đều hữu ích như nhau
Không nên:
- Phủ định, phán xét lời phản hồi
- Bực tức
- Giải thích, thậm chí tranh luận với người cho phản hồi
- Tỏ ra không thừa nhận ý kiến phản hồi
0 comments:
Post a Comment