Bản tin kỹ năng mềm

Friday, July 23

NHỮNG KỸ NĂNG CƠ BẢN CỦA NGƯỜI ĐIỀU HÀNH

NHỮNG KỸ NĂNG CƠ BẢN CỦA NGƯỜI ĐIỀU HÀNH

Kỹ năng quan sát

Tất cả chúng ta đều quan sát để sống, để tồn tại, để hiểu nhiều hơn về con người và mọi vật xung quanh ta. Một số nhà nghiên cứu đã kết luận rằng có đến 2/3 thông tin mà con người nhận được qua đôi mắt

Người điều hành quan sát những gì ?

- Mức độ hứng thú của mỗi người tham dự và cả nhóm đối với từng nội dung

- Mức độ tham gia của mỗi người vào các hoạt động học tập và các hoạt động khác trong lớp

- Mối quan hệ tình cảm, tinh thần hỗ trợ và hợp tác giữa những người tham dự

- Cá tính của mỗi người tham dự

- Những điều làm cản trở việc tham gia

- Môi trường vật chất của cuộc họp

Người điều hành quan sát bằng cách nào ?
Người điều hành cần theo dõi những chỉ số hành vi báo hiệu những diễn biến trong lớp và đoán ý nghĩa của những dấu hiệu đó. Ví dụ :

Biểu hiện hành vi

Ý nghĩa có thể

Ngồi nhô người ra phía trước, hướng về phía người nói

Hứng thú với chủ đề

Hứng thú với người điều hành

Ngồi vặn lưng, thay đổi tư thế ngồi liên tục

Hết hứng thú với chủ đề, muốn kết thúc

Chán ngồi quá lâu

Ngồi ngả hết lưng ra sau ghế, liếc nhìn đồng hồ

Hết hứng thú với chủ đề, muốn kết thúc

Ngồi cúi lưng, nhìn vào vở của mình, trong khi người khác đang nói

Quá chú ý đến việc tìm câu trả lời mà không để ý đến người khác

Không hứng thú, nhưng không muốn người khác để ý

Đang suy nghĩ một việc gì khác

Ngồi nhấp nha nhấp nhổm

Rất muốn được phát biểu

Không tán thành ý kiến vừa nêu

Quá hứng thú với chủ đề

Đứng dậy rất nhanh để tìm nhóm sau khi được giao bài tập

Hứng thú với chủ đề

Hứng thú với bài tập

Ngồi im sau khi đã được giao bài tập nhóm

Không hứng thú với bài tập

Chưa quen cách làm việc theo nhóm

Chưa hiểu yêu cầu bài tập

Ngủ gật

Không hứng thú với chủ đề

Không hứng thú với người điều hành

Quá mệt

Nói chuyện riêng

Có những ý kiến khác về chủ đề / bài tập

Ngại chia sẻ ý kiến của mình trước nhóm lớn

Không hứng thú với chủ đề

Hay trêu trọc, đùa nhau

Không coi chủ đề này quan trọng

Không coi tiến trình làm việc là nghiêm túc

Không thấy lợi ích của mình khi tham gia

Hay tụm thành từng nhóm riêng trong giờ giải lao

Hứng thú làm quen và tìm hiểu nhau kỹ hơn (nếu không phải là nhóm đã quen nhau từ trước)

Mối quan hệ trong nhóm chưa hoàn toàn cởi mở

Chủ đề / nội dung có những điều chưa rõ hoặc gây băn khoăn cho người tham dự

Chủ động nói chuyện với người điều hành trong giờ nghỉ

Quan tâm tới chủ đề cuộc họp / hội thảo

Có những điều bức xúc liên quan đến chủ đề

Hứng thú với tiến trình làm việc

Có những tranh luận gay gắt hơn mức cần thiết

Có những bức xúc liên quan đến chủ đề

Quan hệ giữa những người tham dự hoặc giữa người tham dự - người điều hành chưa ở mức hợp tác

Có động cơ cá nhân liên quan đến chủ đề

Đi muộn, về sớm

Không hứng thú với chủ đề

Không được bố trí công việc để tham dự đầy đủ

Có những mối quan tâm khác

Tuy nhiên, cần nhớ rằng một hành vi có thể do những nguyên nhân khác nhau, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể phỏng đoán chính xác. Do vậy, cần cân nhắc và nếu có thể thì kiểm chứng trước khi can thiệp.

Người điều hành cần có những đáp ứng kịp thời khi quan sát thấy những biểu hiện không có lợi cho tiến trình và kết quả họp / hội thảo như : hứng thú tham gia thấp, tham gia không đều, chưa tham gia hết khả năng; mối quan hệ giữa những người tham dự không phát triển tốt lên; không hợp tác; cuộc họp nóng nực hay quá lạnh; người tham dự ít tự tin; người tham dự chưa hiểu rõ nhiệm vụ,…

Phần cuối của tài liệu này có gợi ý một số biện pháp có thể thực hiện để cải thiện tình hình khi người điều hành gặp phải những trường hợp không mong muốn.

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best Buy Printable Coupons